TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Thông báo   Sau đại học 10:38:50 Ngày 20/06/2022 GMT+7
Thông tin LATS của NCS Trần Thị Thu Hà
Tên đề tài: Thi pháp truyện thiếu nhi Việt Nam đương đại

1.Họ và tên: Trần Thị Thu Hà                                         2. Giới tính: Nữ

3.Ngày sinh: 02/12/1974                                                4. Nơi sinh: Phú Thọ

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2416/2015/QĐ-XHNV, ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Kéo dài thời gian học tập đến tháng 12/2020

7. Tên đề tài luận án: Thi pháp truyện thiếu nhi Việt Nam đương đại

8. Chuyên ngành: Lý luận văn học                                 9. Mã số: 62 22 01 20

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Tôn Thảo Miên

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

- Luận án hệ thống quá trình phát triển, phân tích những đặc trưng tiêu biểu, những vấn đề nổi bật mang đến cái nhìn toàn diện về thi pháp truyện thiếu nhi Việt Nam đương đại. Luận án là công trình đầu tiên nghiên cứu toàn diện, có hệ thống thi pháp truyện thiếu nhi Việt Nam đương đại.

- Kết quả nghiên cứu của luận án nhằm góp phần khẳng định vị thế và đóng góp cho ngành lý luận, nghiên cứu về văn học thiếu nhi nói chung, thi pháp truyện thiếu nhi Việt Nam nói riêng.Từ việc tổng kết, đánh giá những đặc điểm, khuynh hướng của thi pháp truyện thiếu nhi, luận án cũng bước đầu tìm ra cách đi mới, dựa trên những nền tảng thi pháp học đã có cho đề tài thi pháp truyện thiếu nhi Việt Nam đương đại.

- Luận án góp phần làm phong phú thêm hệ thống các tài liệu tham khảo bổ ích cho giáo viên, sinh viên, học sinh, những người quan tâm, yêu thích văn học thiếu nhi. Luận án cũng đưa ra gợi ý để đề tài thi pháp truyện thiếu nhi Việt Nam đương đại trở nên gần gũi với học sinh hơn qua việc đưa thêm một số tác phẩm, trích đoạn tiêu biểu trong chương trình phổ thông, góp phần mở mang hiểu biết, tạo niềm hứng thú, say mê của các em với truyện thiếu nhi Việt Nam.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Việc định hướng nghiên cứu và đề xuất nội dung nghiên cứu rất quan trọng, góp phần nâng cao ứng dụng kết quả nghiên cứu và thực tiễn:

1. Nghiên cứu các đề tài về hành vi, thực trạng của học sinh THPT hiện nay;

2. Các nội dung, giải pháp trong công tác hoạt động tập thể mang tính vận động, tập hợp, xây dựng khối đoàn kết, phối hợp và thống nhất hành động giữa các thành viên nhằm tạo sự nhất trí, đồng thuận;

3. Phát triển hướng nghiên cứu cho học sinh THPT qua các đề tài về Văn học nghệ thuật, đề tài Sự hình thành người đọc văn học, đề tài Giá trị nhân đạo trong truyện cổ tích với vấn đề giáo dục học sinh phổ thông.  

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Nghiên cứu văn học là một chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn mà đối tượng nghiên cứu là nghệ thuật ngôn từ.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

1. Trần Thị Thu Hà (2021), “Phát huy vai trò bạn đọc học sinh trong quá trình đọc hiểu truyện ngắn Việt Nam theo đặc trưng Thi pháp thể loại”, Bản tin Khoa học và Giáo dục (6) / (109), tr. 75-84.

2. Trần Thị Thu Hà (2021), “Giá trị văn hóa của nhân vật Thần - Tiên trong truyện cổ tích Việt Nam”, Tạp chí Khoa học, Công nghệ và Giáo dục (3) / (78), tr. 32-39.

3. Trần Thị Thu Hà (2021), “Đặc trưng thi pháp thể loại truyện ngắn Việt Nam”, Tạp chí Véc-tơ Nhân văn Vol.16 (4), tr. 18-25.

4. Trần Thị Thu Hà (2021), “Thi pháp đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam đương đại”, Tạp chí Lý luận phê bình Văn học – Nghệ thuật (2), tr. 80 - 88.

5. Trần Thị Thu Hà (2019), “Những bài học cuộc sống từ nhân vật trẻ em trong truyện của Nguyễn Nhật Ánh”, Văn hóa nghệ thuật (418), tr.102-106.

6. Trần Thị Thu Hà (2019), “Thi pháp truyện kể cho thiếu nhi trong sáng tác của Tô Hoài”, Tạp chí Lý luận Phê bình Văn học - Nghệ thuật (7), tr.103-110.

7. Trần Thị Thu Hà (2019), “Giá trị văn hóa trong sáng tác truyện thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần”, Tạp chí Giáo dục và xã hội (102), tr.17-22.

8. Trần Thị Thu Hà (2019), “Giá trị văn hóa trong sáng tác truyện thiếu nhi của Nguyễn Ngọc Thuần”, Văn hóa nghệ thuật (424), tr.89-91.

9. Trần Thị Thu Hà (2015), “Thực trạng đạo đức của học sinh THPT và biện pháp phối hợp giáo dục giữa nhà trường với gia đình và xã hội”, Tạp chí Thiết bị Giáo dục (113), tr.29-31, tr.50.

 VNU Media - VNU - USSH
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ