ĐÀO TẠO
Trang chủ   >  ĐÀO TẠO  >    >  
Định hướng đào tạo

Định hướng đào tạo

 

1. MỤC TIÊU

       Phấn đấu đến năm 2007 chất lượng đào tạo của ĐHQGHN đạt chuẩn khu vực (ở vị trí thứ 39) trong bảng xếp hạng các trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực tốt nhất của các nước châu Á. Các lĩnh vực Công nghệ thông tin, Ngoại ngữ, một số ngành mũi nhọn trong Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Khoa học trái đất, một số chuyên ngành trong Văn học, Ngôn ngữ, Lịch sử, Triết học ... đạt chuẩn quốc tế vào năm  2010.

 

2. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP

       
Nguyên tắc lựa chọn các giải pháp:

1. Đảm bảo đưa chất lượng đào tạo một bộ phận đạt chuẩn khu vực, quốc tế, làm thí điểm để có thể mở rộng trong ĐHQGHN;

 

2. Phát huy thế mạnh tiềm lực truyền thống của ĐHQGHN;

 

3. Khả thi trong hoàn cảnh Việt Nam và ĐHQGHN;

 

4. Chi phí đào tạo nhỏ;

 

5. Liên kết, liên thông được khu vực, quốc tế.

 

Giải pháp (bước đi) tổng quát thoả mãn các nguyên tắc và mục tiêu nói trên là: Xây dựng và triển khai mô hình, quy trình đột phá nâng chất lượng đào tạo đạt chuẩn khu vực và quốc tế ở một bộ phận (hệ đào tạo tài năng và chất lượng cao), một số ngành rồi mở rộng dần mô hình ra toàn ĐHQGHN.

 

        Tiêu chí lựa chọn ngành đào tạo trong mô hình và quy trình đào tạo đột phá là:

 

- Tính tiên phong đối với phát triển khoa học công nghệ tại Việt Nam với thế giới;

 

- Chất lượng đào tạo hiện nay cao nhất;

 

- Thuận lợi nhất về đội ngũ CBGD, cơ sở vật chất;

 

- Chi phí đào tạo và yêu cầu trang thiết bị không lớn.

 

        Theo tiêu chí này chúng ta có thể lựa chọn lĩnh vực Công nghệ thông tin, Ngoại ngữ, một số ngành mũi nhọn trong Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Khoa học trái đất, một số chuyên ngành trong Văn học, Ngôn ngữ, Lịch sử, Triết học... để xây dựng và triển khai mô hình đột phá nâng cao chất lượng đào tạo. Dựa vào các nguyên tắc nêu trên chúng ta có thể lựa chọn các giải pháp để tổ chức triển khai vào những năm trước mắt nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đạt chuẩn khu vực và quốc tế:

 

1. Nâng cao trách nhiệm, tâm huyết với nghề nghiệp, trình độ (đặc biệt là học vị, ngoại ngữ, tin học, nghiệp vụ sư phạm) đội ngũ giảng viên;

 

2. Đổi mới phương pháp đào tạo;

 

3. Nâng cao chất lượng sinh viên nhập học;

 

4. Đổi mới và hiện đại hoá chương trình, giáo trình,  công tác quản lý đào tạo, quản lý cán bộ giảng dạy và quản lý sinh viên;

 

5. Nâng cao đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho một số bộ phận (hệ đào tạo tài năng, hệ chất lượng cao), một số ngành đào tạo, một số lĩnh vực (ưu tiên cho giáo trình; công nghệ thông tin phục vụ đào tạo: cơ sở học liệu được số hóa, thư viện điện tử; giảng đường,...) ;

 

6. Đẩy mạnh hợp tác, phối hợp trong nước và quốc tế, đặc biệt là tổ chức đào tạo cấp bằng chung với các trường đại học nước ngoài có uy tín ;

 

          Sáng kiến của ĐHQGHN tổ chức hệ đào tạo cử nhân khoa học tài năng là một bước đột phá của quá trình đưa chất lượng đào tạo ĐHQGHN đạt chuẩn khu vực, tiến tới đạt trình độ quốc tế. Việc nhanh chóng nhân rộng hệ đào tạo nguồn nhân lực tài năng trong ĐHQGHN sẽ là một bước quan trọng trong lộ trình đưa chất lượng đào tạo của ĐHQGHN ngang tầm khu vực, từng bước đạt chuẩn quốc tế.

 

 
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :